ผู้เขียน หัวข้อ: รู้กันไหม ? ทำไม Apple กับ Sony ถึงมีสาวกเหนียวแน่นมานานนับสิบปี  (อ่าน 8 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

02-10-2018 , 13:28:53
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • ดูรายละเอียด

รู้กันไหม ? ทำไม Apple กับ Sony ถึงมีสาวกเหนียวแน่นมานานนับสิบปี


ไขข้อข้องใจ เพราะอะไรทำไม Apple กับ Sony ถึงเป็นแบรนด์ที่มาสาวกเหนียวแน่นมานานนับสิบปี928bet
หากพูดถึงแบรนด์มือถือที่มีสาวกค่อนข้างเหนียวแน่นและยาวนานมากที่สุด ก็คงจะเป็นแบรนด์อื่นไปไม่ได้นอกจาก Apple และ Sony ที่มีสาวกมีตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ยุคสมาร์ตโฟนเสียอีก ซึ่งทั้งสองแบรนด์นี้ต่างก็มีสิ่งที่เหมือนกันหลายอย่าง ทั้งการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ระดับพรีเมียม การเป็นผู้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมหลาย ๆ อย่าง รวมทั้งการพยายามสร้าง Ecosystem ให้กับสินค้าของตัวเอง วันนี้เราก็เลยจะมาเล่าให้ฟังกันคร่าว ๆ เกี่ยวกับที่มาที่ทำให้ทั้งสองแบรนด์มีสาวกเหนียวแน่นมาจนถึงทุกวันนี้
          ก่อนอื่นเรามาเข้าใจกับว่า "สาวก" กันก่อน คำว่าสาวกในที่นี้เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบและสนใจในสินค้าแบรนด์นั้น ๆ เป็นพิเศษ หรือเรียกอีกอย่างว่ากลุ่มคนที่มี Brand Loyalty (ความภักดีในตราสินค้า) นั่นเอง ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่เป็นสาวกมักจะเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ที่ชอบเป็นหลักโดยไม่มีความลังเล ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการนำไปเปรียบเทียบกับสินค้าแบรนด์ว่าสเปกต่างกันแค่ไหน ราคาคุ้มกว่าไหม ขอแค่ได้ซื้อได้ใช้สินค้าแบรนด์ที่ตัวชอบก็พึงพอใจแล้ว ถึงแม้ในบางครั้งสินค้าจะมีข้อเสียหรือจุดที่ด้อยกว่าแบรนด์อื่น ๆ อยู่บ้าง สาวกก็สามารถมองข้ามมันไปได้ไม่ยาก
          การเป็นสาวกนั้นมักเกิดขึ้นจากการเริ่มใช้สินค้าของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งแล้วรู้สึกชอบและประทับใจในตัวสินค้า ไม่ว่าจะเป็นด้านประสิทธิภาพหรือดีไซน์ ทำให้รู้อยากอยากซื้อสินค้าของแบรนด์นี้มาใช้อีก และเมื่อซื้อมาใช้อีกเรื่อย ๆ นาน ๆ เข้าก็จะค่อย ๆ กลายเป็นสาวกโดยที่อาจไม่รู้ตัวเสียด้วยซ้ำ คือรู้ตัวอีกทีก็ไม่อยากเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่นแล้ว
Apple
สำหรับแบรนด์ Apple นั้นในยุคก่อนที่จะมี iPhone ยังถือว่าไม่ค่อยมีสาวกหรือมีคนนิยมใช้กันมากนัก อาจมีเพียงกลุ่มคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ Mac เป็นกลุ่มเล็ก ๆ และหลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2007 ที่ถือว่าเป็นต้นแบบของสมาร์ตโฟนมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ด้วยระบบปฏิบัติการ iOS และฟีเจอร์ที่ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพสูง และการสร้างภาพลักษณ์สินค้าให้อยู่ในระดับพรีเมียม มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ มีราคาสูง
นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้าและบริการอื่น ๆ ใน Ecosystem ของ Apple ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานร่วมกันโดยเฉพาะ และระบบปฏิบัติการที่มีให้ใช้ได้เฉพาะบนอุปกรณ์ของ Apple ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้คนใช้ iPhone เลือกที่จะใช้สินค้าอื่น ๆ ของ Apple ด้วย เช่น iPad หรือ MacBook และทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้มือถือ Android หรือสินค้าของแบรนด์อื่น ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น928bet
Sony
ส่วนอารยธรรม Sony นั้นเริ่มมีสาวกมายาวนานมากแล้ว อาจนานถึง 20 ปี นับตั้งแต่ยุคสมัยที่ยังไม่มีสมาร์ตโฟน และเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์แบบพรีเมียมตั้งแต่ในยุคนั้น โดยในยุคนั้น Sony ยังไม่ได้ผลิตมือถือ แต่สินค้าของ Sony ที่ได้รับความนิยมมากในสมัยนั้นจะเป็นพวกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ด้านความบันเทิง เช่น ทีวี เครื่องเสียง หูฟัง และที่ฮิตมากเป็นพิเศษก็คือเครื่องเทป/ซีดี Walkman ที่กลายเป็นเทรนด์ฮิตสุด ๆ ในยุคนั้น และด้วยการที่ Sony โฆษณา Walkman ด้วยสโลแกน "อารยธรรม Sony" ทำให้กลายเป็นคำฮิตติดปากในกลุ่มสาวก Sony กันมาจนถึงทุกวันนี้ และก็ยังเคยเป็นผลิตสื่อบันทึกข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อใช้กับสินค้าใน Ecosystem ของ Sony เองอย่างแผ่น MD (Mini Disc) และ Memory Stick
ถึงแม้ว่าในยุคที่ Sony เริ่มมาผลิตมือถือ Xperia แล้วจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก รวมทั้งสินค้าอื่น ๆ อย่างทีวีก็โดนแบรนด์เกาหลีอย่าง Samsung และ LG ชิงส่วนแบ่งไปเยอะ แต่ก็ยังคงมีกลุ่มสาวกจำนวนหนึ่งที่ยังคงพึงพอใจที่จะใช้มือถือและสินค้าอื่น ๆ ของ Sony โดยไม่สนใจแบรนด์อื่น ๆ อีกทั้งยังมีกลุ่มเกมเมอร์ที่ผูกพันธ์มากับ PlayStation อีกจำนวนหนึ่งที่กลายเป็นสาวก Sony ไปด้วยเช่นกัน โดยสินค้าที่กำลังรุ่งและทำกำไรให้ Sony ได้มากสุดในปัจจุบันก็คือธุรกิจเกม PlayStation 4 ที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ
ย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นสาวกไม่จำเป็นจะต้องชื่นชอบและซื้อสินค้าทุกชนิดของแบรนด์นั้น ๆ เสมอไป ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย อาจจะซื้อเพียงแค่สินค้าบางอย่างของแบรนด์นั้น ยกตัวอย่างเช่น สาวก Apple บางคนก็อาจไม่ได้ใช้ Mac แต่ถ้าเป็นมือถือก็จะชอบและซื้อแต่ iPhone มาตลอด หรือบางคนเป็นสาวก Sony แต่ไม่ซื้อมือถือ Sony แต่ชอบซื้อสินค้าอื่น ๆ ของ Sony ก็มีเช่นกัน928bet

ที่มา Kapook